นนทบุรี

จังหวัดนนทบุรี ตั้งอยู่ในภาคกลาง บนฝั่งแม่น้ำเจ้าพระยา เป็นจังหวัด1ใน5ของจังหวัดปริมณฑล คือ นนทบุรี สมุทรปราการ นครปฐม สมุทรสาคร และปทุมธานี มีเนื้อที่ประมาณ622.38
ตารางกิโลเมตร (เมื่อเปรียบเทียบกับพื้นที่ของจังหวัดในภาคกลางทั้งหมด จังหวัดนนทบุรีมีขนาดเล็กเป็นที่2
รองจากจังหวัดสมุทรสงคราม) โดยแม่น้ำเจ้าพระยาได้ตัดแบ่งพื้นที่ของจังหวัดออกเป็น2ส่วน คือ ฝั่งตะวันตกและฝั่งตะวันออก จังหวัดนนทบุรีอยู่ห่างจากกรุงเทพฯ ประมาณ20กิโลเมตร ประกอบด้วยอำเภอทั้งหมด6อำเภอ ได้แก่ อำเภอเมืองนนทบุรี อำเภอปากเกร็ด อำเภอบางบัวทอง อำเภอบางใหญ่ อำเภอบางกรวย และอำเภอไทรน้อย มีองค์กรปกครอง ท้องถิ่นประกอบด้วยองค์การบริหารส่วนจังหวัด1แห่ง เทศบาลนคร2แห่ง เทศบาลเมือง4แห่งเทศบาลตำบล11แห่ง และองค์การบริหารส่วนตำบล28แห่ง พื้นที่ส่วนใหญ่เป็นที่ราบลุ่มแต่เดิมประชาชนส่วนใหญ่มีอาชีพทำสวนผลไม้ และทำไร่ ทำนา ปัจจุบันพื้นที่ของจังหวัดซึ่งเคยเป็นสวนผลไม้และมีอาณาเขตติดต่อกับกรุงเทพฯ เริ่มมีการเปลี่ยนแปลงเป็นที่อยู่อาศัยของประชาชนที่อพยพมาจากทุกภาคของประเทศนอกจากนี้ พื้นที่บางส่วนของจังหวัดในบางอำเภอยังเป็นที่รองรับการขยายตัวในด้านอุตสาหกรรม มีการจัดสรรที่ดินและก่อสร้างโรงงานอุตสาหกรรม เป็นจำนวนมาก อาจกล่าวได้ว่าพื้นที่ฝั่งตะวันออกของจังหวัดซึ่งเป็นพื้นที่มีอาณาเขตติดต่อกับกรุงเทพฯ เป็นส่วนหนึ่งของกรุงเทพฯ ด้วย

สถานที่ท่องเที่ยว

เกาะเกร็ด เป็นเกาะกลางแม่น้ำเจ้าพระยา ตั้งอยู่บริเวณ ตำบลเกาะเกร็ด อำเภอปากเกร็ด จังหวัดนนทบุรี โดดเ่นเลื่องลือในฐานะที่เป็นศูนย์รวมวัฒนธรรมไทยรามัญอันเป็นเอกลักษณ์ทั้งวัด สิ่งปลูกสร้าง และงานหัตถกรรมเครื่องปั้นดินเผาลายวิจิตร ซึ่งเป็นเอกลักษณ์ของชาวไทยเชื้อสายมอญ ชมวิถีชีวิตริมน้ำ

ในอดีตเกาะเกร็ดเป็นเพียงปลายแหลมริมแม่น้ำเจ้าพระยา แต่หลังจากมีการขุดคลองลัดเกร็ดน้อย เมื่อปี พ.ศ. 2265 ในสมัยสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวท้ายสระแห่งกรุงศรีอยุธยาแผ่นดินปลายแหล่มแห่งนี้กลายแนเกาะขนาดใหญ่ เดิมเรียกว่า “เกาะศาลากุน” เป็นเกาะที่มีความเจริญตั้งแต่สมัยกรุงศรีอยุธยา ซึ่งสันนิฐานได้จากวัดวาอารามต่างๆบนเกาะส่วนใหญ่เป็นศิลปะในสมัยอยุธยา และคงถูกทิ้งร้าง ไปในสมัยกรุงแตก แต่หลังจากสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราชทรงกอบกู้เอกราชได้สำเร็จ ได้โปรดเกล้าฯให้ชาวมอญที่เข้ามาพึ่งพระบรมโพธิ์สมภารอพยพมาอยู่บนเกาะแห่งนี้ เมื่อราว 200 ปี ก่อน และอีกครั้งหนึ่งในสมัยล้นเกล้าฯ รัชการที่ 3 แห่งกรุงรัตนโกสินทร์ ต่อมา เมื่อตั้ง อำเภอปากเกร็ดขึ้นแล้ว เกาะศาลากุน จึงได้รับการยกฐานะขึ้นเป็นตำบลและเรียกชื่อตามภาษามอญว่า “เกาะเกร็ด” ซึ่งคำว่าเกร็ด หรือเตร็จ หมายถึง ลำน้ำเล็กๆที่ขุดเชื่อมลำน้ำใหญ่

วัดบรมราชากาญจนาภิเษกอนุสรณ์ฯก่อสร้างตามแบบสถาปัตยกรรมในยุคหมิง-ชิง โดยจำลองมาจากพระราชวังต้องห้ามในกรุงปักกิ่ง มีความสง่างามและมีรายละเอียดการตกแต่งที่ประณีตยิ่ง โดยทางวัดได้เชิญช่างฝีมือชั้นครูจากประเทศจีนมาดำเนินการก่อสร้างโดยตรง วิหารแต่ละหลังประดับด้วยลวดลายภาพเขียนสีพุทธศิลป์แบบจีนใช้สีน้ำเงิน แดงและทองเป็นหลัก ตามผนังและเพดานมีคาถา โอม มา นี ปะ หมี่ ฮง เป็นตัวอักษรสีทอง ที่เชื่อว่าขับไล่สิ่งชั่วร้ายต่าง ๆ ได้ หลังคาวิหารมุงด้วยกระเบื้องเผาแบบจีน สีเหลืองเข้ม นอกจากนี้ รายรอบพระวิหารยังประดับด้วยหินแกะสลักต่าง ๆ มากมายซึ่งล้วนนำมาจากสาธารณรัฐประชาชนจีน จึงเป็นสถานที่อีกแห่งหนึ่งซึ่งเหมาะอย่างยิ่งแก่การศึกษาพุทธศิลป์ของจีน

คนไทยเชื้อสายจีน 63 ตระกูลแซ่ได้ร่วมกันสร้างเพื่อเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลปัจจุบัน ในมหามงคลที่ทรงครองราชย์ครบ 50 ปี โดยได้นำวัสดุก่อสร้างมาจากประเทศจีน โดยใช้ระยะเวลาดำเนินการกว่า 12 ปี และสร้างขึ้นตามแบบพุทธศิลป์ในราชวงค์หมิงและชิงก่อเกิดเป็นสถาปัตยกรรมที่งดงามละม้ายคล้ายพระราชวังปักกิ่ง เป็นที่ประดิษฐานพระพุทธเจ้า 3 องค์ คือ องค์อดีต องค์ปัจจุบัน และองค์อนาคต ประดิษฐานเจ้าแม่กวนอิมที่แกะสลักจากไม้หอมต้นเดียว และองค์เทพสำคัญของลัทธิมหายาน

สร้างขึ้นสมัยกรุงธนบุรี โดยพระยาเจ่งชาวมอญเป็นผู้สร้าง ภายในวัดมีศิลปะแบบมอญ เช่น ภาพจิตรกรรมฝาผนังภายในวิหาร และยังมีพระพุทธรูปปางไสยาสน์องค์ใหญ่ตั้งอยู่ภายในวิหารแบบเปิดโล่ง มีศาลสมเด็จพระนางเรือล่มสมเด็จพระนางเจ้าสุนันทากุมารีรัตน์ พระมเหสีในพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ 5 เกิดเหตุเรือล่มในแม่น้ำเจ้าพระยาเป็นเหตุให้สวรรคต เมื่อพบศพแล้วจึงได้อัญเชิญพระศพสู่พระบรมมหาราชวังต่อไป

ตั้งอยู่ริมฝั่งแม่น้ำเจ้าพระยา ตำบลบางพูด ในซอยปากเกร็ด 3 บริเวณริมน้ำหน้าวัดเป็นจุดที่เรือพระที่นั่งของสมเด็จพระนางเจ้าสุนันทากุมารีรัตน์ พระมเหสีในรัชกาลที่ 5 ประสบอุบัติเหตุเรือล่มสิ้นพระชนม์ วัดนี้สร้างในสมัยพระเจ้ากรุงธนบุรี เป็นศิลปะแบบมอญ ภายในโบสถ์หลังเก่ามีภาพจิตรกรรมฝาผนังแบบมอญ เป็นภาพเขียนสีน้ำมันเรื่องราวพุทธประวัติ วิหารประดิษฐานพระนอนองค์ใหญ่ ด้านข้างวิหารเป็นที่เก็บเรือพระที่นั่งของพระนางเจ้าสุนันทากุมารีรัตน์ที่อับปางซึ่งชาวบ้านได้กู้ขึ้นมา และมีพระตำหนักที่สร้างขึ้นเพื่อเป็นอนุสรณ์สถานที่สมเด็จพระนางเจ้าสุนันทากุมารีรัตน์สิ้นพระชนม์และเมื่อคราวเรือล่มได้อัญเชิญพระศพมาไว้ที่วัดนี้ชั่วคราว มีศาลพระนางเรือล่ม (พระนางเจ้าสุนันทากุมารีรัตน์) ซึ่งจำลองแบบจากศาลาจตุรมุขของพระที่นั่งไอศวรรย์ทิพยอาสน์ที่พระราชวังบางปะอิน

Shops in Nonthaburi
shop_img

ร้าน ข้าวผัดสไปร์ซี่

ประเภทร้านค้า: อาหาร
สาขา: ข้าวผัด สไปร์ซี่
สั่งผ่าน Skipmove คลิ๊ก


shop_img

ร้าน คุณมด ปลาสลิดแดดเดียว

ประเภทร้านค้า: ตลาด
สาขา: พระราม 5
สั่งผ่าน Skipmove คลิ๊ก


shop_img

ร้าน พอใจไข่สด

ประเภทร้านค้า: ตลาด
สาขา: พอใจ ฟาร์ม ไข่สด
สั่งผ่าน Skipmove คลิ๊ก


shop_img

ร้าน แม่แป๊ว homemade steak

ประเภทร้านค้า: อาหาร
สาขา: ซอยแก้วอินทร์
สั่งผ่าน Skipmove คลิ๊ก


shop_img

ร้าน โคมู เฮาส์

ประเภทร้านค้า: อาหาร
สาขา: หน้าหมู่บ้านมนรดา 2
สั่งผ่าน Skipmove คลิ๊ก


shop_img

ร้าน ร้านคุณยายขนมเบื้อง ขนมถังเงินถังทอง

ประเภทร้านค้า: ตลาด
สาขา: ตลาดเจ้าพระยาไนน์
สั่งผ่าน Skipmove คลิ๊ก


shop_img

ร้าน มารุโด

ประเภทร้านค้า: อาหาร
สาขา: ภัสสร 7
สั่งผ่าน Skipmove คลิ๊ก


shop_img

ร้าน เสื้อผ้าเด็กบ้านจ้าวขา

ประเภทร้านค้า: แฟชั่น
สาขา: เสื้อผ้าเด็กบ้านจ้าวขา
สั่งผ่าน Skipmove คลิ๊ก


shop_img

ร้าน Eatpreorder

ประเภทร้านค้า: อาหาร
สาขา:
สั่งผ่าน Skipmove คลิ๊ก


shop_img

ร้าน ขนมจีบนิลสุวรรณ ภูเก็ต สาขารติรมย์ 4

ประเภทร้านค้า: อาหาร
สาขา: ขนมจีบนิลสุวรรณ ภูเก็ต สาขา รติรมย์ 4
สั่งผ่าน Skipmove คลิ๊ก


Leave a Reply

Related Post

นครราชสีมานครราชสีมา

จังหวัดนครราชสีมา เดิมเป็นเมืองโบราณในอาณาจักรไทย ตั้งอยู่ในพื้นที่อำเภอสูงเนิน ห่างจากตัวเมืองปัจจุบัน 31 กิโลเมตร เรียกว่า “เมืองโคราฆะปุระ” หรือ “โคราช” กับ “เมืองเสมา” ซึ่งทั้ง 2 เมือง เคยเจริญรุ่งเรือง ในสมัยขอม แต่ในปัจจุบันเป็นเมืองร้างตั้งอยู่ริมลำตะคอง นครราชสีมา หรือ โคราช เป็นจังหวัดหนึ่งในภาคตะวันออกเฉียงเหนือของประเทศไทย เป็นจังหวัดที่มีพื้นที่มากที่สุดในประเทศไทย และมีประชากรมากเป็นอันดับ 2 ของประเทศ รองจากกรุงเทพฯ ชื่อเมืองนครราชสีมาปรากฏที่เป็นบทความเป็นครั้งแรกเป็นเมืองพระยามหานครในการปฏิรูปการปกครองในรัชสมัยสมเด็จพระบรมไตรโลกนาถ (ตั้งอยู่ในพื้นที่อำเภอสูงมาก จังหวัดนครราชสีมา)

น่านน่าน

“แข่งเรือลือเลื่องเมืองงาช้างดำจิตรกรรมวัดภูมินทร์แดนดินส้มสีทเรืองรองพระธาตุแช่แห้ง” จากหลักฐานทางโบราณคดี การขุดค้นทางโบราณคดีที่แหล่งโบราณคดีภูซางและแหล่งโบราณคดีในเขตลำน้ำซาว พบหลักฐานเครื่องมือหินซึ่งกำหนดอายุได้ในสมัยก่อนประวัติศาสตร์ ต่อเนื่องมาในช่วงสมัยประวัติศาสตร์ โดยพบการใช้เครื่องมือหินอยู่ในชั้นหลักฐานเดียวกันกับเครื่องปั้นดินเผาจากแหล่งเตาเผาโบราณบ่อสวก เมื่อราว ๗๐๐ – ๘๐๐ ปีมาแล้ว ทำให้เชื่อได้ว่า จังหวัดน่านน่าจะเป็นแหล่งทรัพยากรที่สำคัญ ซึ่งทำให้มีการอยู่อาศัยมาอย่างต่อเนื่อง ในช่วงประวัติศาสตร์ตอนต้นของเมืองน่าน ปรากฏเป็นหลักฐานจากพื้นเมืองหรือพงศาวดาร ซึ่งได้เล่าเป็นตำนานหรือนิทานเกี่ยวกับกษัตริย์น่าน คือ ขุนนุ่น ขุนฟอง กล่าวคือ บริเวณ ลุ่มลำน้ำย่าง มีเมืองย่าง ซึ่งปกครองโดย พระญาพูคา พระญาพูคาได้พบไข่สองใบ และต่อมาได้กำเนิดเป็นพี่น้องสองคน คือ ขุนนุ่น

ฉะเชิงเทราฉะเชิงเทรา

จังหวัด ฉะเชิงเทราหรือที่นิยมเรียกกันว่า “แปดริ้ว” เคยเป็นเมืองหนึ่งที่อยู่ในอำนาจการปกครองของขอมมาก่อนในสมัยอิทธิพลของ อาณาจักรลพบุรี (ขอม) เมืองฉะเชิงเทราตั้งอยู่สองฝั่งแม่น้ำบางปะกง เป็นไปได้ว่าชาวเมืองสมัยโบราณอาจจะเรียกชื่อแม่น้ำบางปะกงว่า คลองลึกหรือคลองใหญ่ ตามลักษณะที่มองเห็นแต่ด้วยอิทธิพลเขมรจึงได้เรียกชื่อแม่น้ำ เป็นภาษาเขมรว่า “สตึงเตรง หรือ ฉทรึงเทรา” ซึ่งแปลว่า คลองลึก นั่นเอง ครั้นเรียกกันไปนาน ๆ เสียงเลยเพี้ยนกลายเป็น “ฉะเชิงเทรา” แต่ก็มีความเห็นอื่นที่แตกต่างออกไปว่าชื่อ “ฉะเชิงเทรา” น่าจะเพี้ยนมาจาก “แสงเชรา” หรือ “แซงเซา” หรือ “แสงเซา” อันเป็นชื่อเมืองที่สมเด็จพระบรมราชาธิราช