Site icon SKM TRAVEL

นครปฐม

“นครปฐม” เป็นอู่อารยธรรมสำคัญที่มีประวัติความเป็นมายาวนานในแผ่นดินสุวรรณภูมิ จากหลักฐานทางประวัติศาสตร์กล่าวว่า เมืองนครปฐมแต่เดิมนั้นตั้งอยู่ริมทะเล เป็นเมืองเก่าแก่ มีความเจริญรุ่งเรืองมานับตั้งแต่สมัยสุวรรณภูมิ และเป็นราชธานีสำคัญในสมัยทวารวดี ในยุคนั้นนครปฐมเป็นแหล่งเผยแพร่อารยธรรมจากประเทศอินเดีย ซึ่งรวมทั้งพุทธศาสนา นครปฐมจึงเป็นศูนย์กลางของความเจริญ มีชนชาติต่างๆ อพยพเข้ามาตั้งถิ่นฐานอยู่เป็นจำนวนมาก ต่อมาได้เกิดความแห้งแล้งขึ้นในเมืองนครปฐม เพราะกระแสน้ำที่ไหลผ่านตัวเมืองเปลี่ยนเส้นทาง ประชาชนจึงอพยพไปตั้งหลักแหล่งอยู่ริมน้ำ และสร้างเมืองใหม่ขึ้นชื่อ “เมืองนครไชยศรี” หรือ “ศรีวิชัย” นครปฐมจึงกลายเป็นเมืองร้างมาเป็นเวลาหลายร้อยปี จนกระทั่งพระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว ขณะที่ทรงยังผนวชได้ธุดงค์ไปพบพระปฐมเจดีย์ และทรงเห็นว่าเป็นเจดีย์องค์ใหญ่ไม่มีที่ใดเทียบเท่า ครั้นเมื่อได้ครองราชย์ จึงโปรดฯ ให้ก่อเจดีย์แบบลังกาครอบองค์เดิมไว้ โดยให้ชื่อว่า “พระปฐมเจดีย์” ทรงปฏิสังขรณ์สิ่งต่างๆ ในบริเวณองค์พระปฐมเจดีย์ให้มีสภาพดี และโปรดฯ ให้ขุดคลองเจดีย์บูชาเพื่อให้การเสด็จมานมัสการสะดวกขึ้นต่อมาในสมัยพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว ได้เริ่มก่อสร้างทางรถไฟสายใต้ผ่านเมืองนครปฐม ซึ่งขณะนั้นยังเป็นป่ารก พระองค์จึงโปรดฯ ให้ย้ายเมืองจากตำบลท่านา อำเภอนครชัยศรี มาตั้งที่บริเวณองค์พระปฐมเจดีย์เหมือนเช่นครั้งสมัยโบราณ

ครั้งในรัชสมัยพระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัว โปรดฯ ให้สร้างพระราชวังสนามจันทร์เป็นที่เสด็จแปรพระราชฐานและฝึกซ้อมรบแบบเสือป่า โดยโปรดฯ ให้ตัดถนนเพิ่มขึ้นอีกหลายสาย รวมทั้งสร้างสะพานเจริญศรัทธาข้ามคลองเจดีย์บูชาเชื่อมระหว่างสถานีรถไฟกับองค์พระปฐมเจดีย์ ตลอดจนสร้างพระร่วงโรจนฤทธิ์ทางด้านทิศเหนือขององค์พระปฐมเจดีย์และบูรณะองค์พระปฐมเจดีย์ให้สมบูรณ์สวยงามดังที่เห็นอยู่ในปัจจุบัน และได้โปรดให้เปลี่ยนชื่อจากเมือง “นครไชยศรี” เป็น “นครปฐม”

สถานที่ท่องเที่ยว

องค์พระปฐมเจดีย์ เป็นปูชนียสถานอันสำคัญของประเทศไทย อยู่ภายในวัดพระปฐมเจดีย์ราชวรมหาวิหาร มีประวัติความเป็นมายาวนานในแผ่นดินสุวรรณภูมิ เป็นที่ประดิษฐานพระบรมสารีริกธาตุขององค์พระสัมมาสัมพุทธเจ้า องค์พระปฐมเจดีย์ เป็นพระเจดีย์ใหญ่ รูประฆังคว่ำ ปากผายมหึมาโครงสร้างเป็นไม้ซุง รัดด้วยโซ่เส้นมหึมาก่ออิฐ ถือปูน ประดับด้วยกระเบื้องปูทับ ประกอบด้วยวิหาร4
ทิศ กำแพงแก้ว2ชั้น เป็นที่ประดิษฐานพระบรมสารีริกธาตุ ของพระพุทธเจ้า เป็นที่เคารพสักการะบูชาของบรรดาพุทธศาสนิกชนทั่วโลก ทางวัดกำหนดให้มีงานเทศกาลนมัสการองค์พระปฐมเจดีย์ ในวันขึ้น12ค่ำ เดือน12ถึง วันแรม5ค่ำ เดือน12รวม วัน คืน เป็น ประจำทุกปี
ตลาดน้ำดอนหวาย จังหวัดนครปฐม แหล่งของกินอร่อย ๆ และของใช้ให้เลือกซื้อหามากมาย ท่ามกลางเสน่ห์และวิถีชีวิตของชาวบ้านแบบชิล ๆ
ตลาดน้ำดอนหวาย จังหวัดนครปฐม เป็นอีกหนึ่งตลาดน้ำน่าเดินสำหรับนักชิม นักช้อป และนักแชร์ทั้งหลายไม่ควรพลาด เพราะนอกจากที่นี่จะเต็มไปด้วยอาหารอร่อยแบบจัดเต็มแล้ว ยังมีสินค้าให้เลือกอีกมาก เผลอ ๆ มองดูเงินในกระเป๋าอีกที อาจหมดไปแบบไม่รู้เนื้อรู้ตัว วันนี้สบโอกาส เราจะพาเพื่อน ๆ เดินทัวร์ตลาดน้ำแห่งนี้กัน ไปง่าย เดินทางสะดวก แถมของกินเพียบแบบนี้ ไม่ไปไม่ได้แล้ว
ตลาดน้ำดอนหวาย อยู่ใกล้กับวัดดอนหวาย อำเภอสามพราน จังหวัดนครปฐม ภายในตลาดน้ำมีอาหารและร้านค้าจำหน่ายสินค้ามากมาย จนทำให้ตลาดน้ำดอนหวายเป็นอีกหนึ่งตลาดน้ำที่มีนักท่องเที่ยวมากันเป็นจำนวนมาก แต่เดี๋ยวก่อนจะบอกอะไรให้ฟังว่า ถึงแม้ว่าจะขึ้นชื่อว่าเป็นตลาดน้ำ แต่ที่ตลาดน้ำดอนหวายกลับไม่มีเรือให้เราเห็นสักลำ นั่นเป็นเพราะว่าปัจจุบันพาหนะอย่างเรือได้ลดความสำคัญลงและเลิกใช้ไปโดยปริยาย จะคงไว้ก็แต่ลักษณะของตัวอาคารไม้แบบเก่า ที่มีมาตั้งแต่สมัยรัชกาลที่ 6ให้นักท่องเที่ยวได้เดินช้อป พร้อมชมความคลาสสิกของตัวอาคารไปพลาง ๆ
ผู้คนนิยมเดินทางไปนมัสการหลวงพ่อวัดไร่ขิงกันอยู่เสมอ ทุกวัน อาทิตย์จะมีตลาดนัด อาหารและผลไม้จำหน่ายหน้าวัด และที่บริเวณริมแม่น้ำหน้าโบสถ์ จะมี ชาวสวนพาย เรือนำผลไม้มาขาย และบริเวณริมแม่น้ำหน้าโบสถ์นี้เป็นเขตอภัยทาน ร่มรื่น มีปลาสวายตัวโต นับพันอาศัย อยู่ นักท่องเที่ยวสามารถซื้อขนมปังเลี้ยงปลาได้ และยังมีก๋วยเตี๋ยวเรือ (หมู)รสเลิศขายริมแม่น้ำ ทุกวัน นอก จากนี้ยังมีพิพิธภัณฑ์ของเก่า รวบรวมของเก่าเช่นถ้วยชาม หนังสือเก่า ซึ่งชาวบ้านนำมาถวายวัด จัดแสดง ไว้
Shops in Nakhon Pathom

ร้าน คุณมด ปลาสลิดแดดเดียว

ประเภทร้านค้า: ตลาด
สาขา: ตลาดน้ำดอนหวาย
สั่งผ่าน Skipmove คลิ๊ก


ร้าน กุ้งย่าง หมึกย่าง ลูกชิ้นปิ้ง น้ำจิ้มรสเด็ด

ประเภทร้านค้า: อาหาร
สาขา: นครปฐม
สั่งผ่าน Skipmove คลิ๊ก


ร้าน ผัดกระเพรา

ประเภทร้านค้า: อาหาร
สาขา: ตลาดศรีวิชัย
สั่งผ่าน Skipmove คลิ๊ก


ร้าน หอม ผักสดและผลไม้

ประเภทร้านค้า: ตลาด
สาขา: หอม ผักสดและผลไม้
สั่งผ่าน Skipmove คลิ๊ก


ร้าน หอม ผักสดและผลไม้

ประเภทร้านค้า: ตลาด
สาขา: หอม ผักสดและผลไม้
สั่งผ่าน Skipmove คลิ๊ก


Exit mobile version